Công trình đê biển kỳ vĩ của Hà Lan có thể nhìn thấy từ vũ trụ
Nói đến Hà Lan, người ta thường nghĩ đến bản lĩnh và quyết tâm của người dân nơi đây trong việc chế ngự các thảm kịch do bão lũ và nước biển dâng. Cuộc chiến trị thủy kéo dài nhiều thế kỷ để đến hôm nay đất nước Hà Lan đã có một hệ thống đê biển hiện đại nhất thế giới.

Một nửa đất nước Hà Lan (màu nhạt) sẽ chìm trong nước biển nếu không có đê.
Lịch sử 2000 năm của Hà Lan là 2000 năm đấu tranh với biển, với nước. Cuộc chiến ấy kéo dài nhiều thế kỷ để đến hôm nay, đất nước này có một hệ thống đê biển hiện đại, trong đó có Zuiderzeewerken, được các nhà kiến trúc bầu chọn là một trong số 10 công trình vĩ đại nhất hành tinh.
Bí quyết để dẫn đến thành công chính trên là hai công trình quan trọng Zuiderzeewerken (Zuiderzee Works) – hệ thống các đập và các công trình thoát nước ở khu vực Tây Bắc, và Deltawerken (Delta Works) – hệ thống đê biển khổng lồ ở khu vực Tây Nam Hà Lan.
Công trình Zuiderzeewerken với rất nhiều hạng mục quan trọng được xây dựng từ năm 1920 – 1975, trong đó quan trọng nhất là con đập có tên Afsluitdijk ở Zuiderzee (vốn là vùng của Biển Bắc ăn sâu vào đất liền thông qua một cửa hẹp), được xây dựng vào năm 1932 – 1933 – công trình minh chứng cho khát vọng và khả năng chinh phục thiên nhiên của con người.

Zuiderzee (biển Nam) trước đây vốn nằm trong nội địa và thông với biển Bắc, có chiều dài 100km, rộng 50km, diện tích khoảng 5.000km2, nước sâu 4 - 5m.
Ngay sau trận bão năm 1916 làm vỡ nhiều tuyến đê, 16 người thiệt mạng, 300km2 ngập lụt gây thiệt hại to lớn về mặt kinh tế, chính phủ Hà Lan đã lên kế hoạch đóng kín cửa vịnh bằng một con đê có tên Afsluitdijk. Xây một con đê giữa biển, ở cửa vịnh là một công việc cực kỳ tốn công, tốn của…, đặc biệt khi dòng chảy ở khu vực này rất phức tạp.
Thi công được tiến hành từ bốn điểm, chân đê cơ bản được mở rộng dần bằng cách đóng cọc, người Hà Lan đã múc các khối sét băng hà từ đáy biển và dựng thành 2 hàng song song làm tường đê, sau đó, dùng tàu chở đá, cát và đất sét đổ vào giữa 2 bức tường.
Tiếp theo, các phương tiện thi công cơ giới bao mặt đê, gia cố móng bằng đá bazan. Tại một số điểm đặc biệt yếu, có độ sâu lớn, tương ứng với tác động của dòng triều mạnh, các chuyên gia Hà Lan đã phải tiến hành một số biện pháp đặc biệt và thi công gia cố bổ sung.
Đê Afsluitdijk được xây thẳng như một chiếc thước kẻ trên mặt biển, trên mặt đê có 4 làn xe chạy, “tách” Zuiderzee ra khỏi Biển Bắc, biển Zuider đã bị xóa sổ và thay bằng hồ nước ngọt Ijsselmeer rộng 1.100 km2. Công trình Zuiderzeewerken giúp Hà Lan có thêm 1.650 km2.

Đê biển Afsluitdijk rộng 90m, dài 32km, cao 7,25m trên mực nước biển, trên mặt đê có 4 làn xe chạy, Afsluitdijk rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ tỉnh North Holland tới tỉnh Friesland.
Các làng mạc và đô thị lớn nhỏ bắt đầu được mọc lên ven hồ tạo nên tỉnh mới Flevoland. Thành phố thủ phủ của Flevoland được đặt tên là Lelystad – tên của kỹ sư trưởng dự án Zuider Works (Cornelis Lely), để ghi nhận công lao và sự đóng góp của ông.

Tượng đài của cha đẻ công trình - kỹ sư Cornelis Lely (1854 - 1929)
Từ vũ trụ có thể nhìn thấy đê biển Afsluitdijk, một công trình được tính toán kỹ lưỡng và là một thành tựu khoa học công nghệ của nhân loại. Đến nay, Hà Lan cũng là quốc gia tập trung những nhà khoa học, những chuyên gia hàng đầu thế giới về thủy lợi và đối phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thiết kế những con đê thông minh.
Theo Khoahoc.tv
- Trồng rau trong nhà kính dưới đáy biển (14/11/2025)
- Nhà thờ lắp đặt phòng xưng tội AI (14/11/2025)
- Robot cứu hộ, có khả năng cứu người đuối nước một cách nhanh chóng (14/11/2025)
- Ba Lan: Phát triển thành công siêu máy ảnh chụp được tia X (13/11/2025)
- Robot cứu hộ hình người của NASA (13/11/2025)
- Công ty Mỹ phát triển máy bay không cánh quạt tốc độ gần 1.000km/h (13/11/2025)
- Bốn tư tưởng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam (12/11/2025)
- Bếp robot AI phục vụ 120 món ăn mỗi giờ (12/11/2025)
- Máy bay vũ trụ siêu thanh có tốc độ lên tới 11.113km/h (12/11/2025)
- Công nghệ làm mát đường tàu điện ngầm (11/11/2025)










